facebook
zalo

091.702.1858

16 nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước và cách xử lý

16:37 | 08/08/2023

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước: Chất thải từ các nhà máy và xưởng công nghiệp, Chất thải sinh hoạt, Hoạt động khai thác, Rác thải nhựa, ...

Hiện nay, một trong những vấn đề kinh hoàng mà chúng ta đang đối diện là ô nhiễm nguồn nước. Nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước có rất nhiều. Nếu không có những giải pháp thích hợp, cuộc sống của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, gây ra nhiều biến đổi trong khí hậu, tăng cường nguy cơ mắc các bệnh, và lan truyền các dịch bệnh nguy hiểm.

Các nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước hiện nay

ó rất nhiều lý do khiến nguồn nước trở nên ô nhiễm ngày nay. Nhưng nếu ta tóm tắt, thì có tổng cộng 8 nguyên nhân chính gây ra tình trạng này. Dưới đây là một số ví dụ:

Chất thải từ các nhà máy và xưởng công nghiệp

Các nơi sản xuất hàng hóa tạo ra nhiều chất thải độc hại cho nguồn nước. Đây không chỉ là nước thải từ quá trình sản xuất, mà còn bao gồm cả rác thải từ nhà máy, hóa chất và vi khuẩn gây hại. Trong số này, có những chất như chì, thủy ngân, lưu huỳnh, amiăng... Chúng có thể làm thay đổi màu sắc của nước, làm cho nước không còn trong trẻo, thậm chí thay đổi nhiệt độ. Điều này không chỉ gây hại cho động, thực vật sống trong nước, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe của con người.

Chất thải sinh hoạt

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước

Những thứ mà chúng ta thải đi sau khi sử dụng hàng ngày, như rác từ nhà, nhà hàng, khách sạn và trường học, cũng như nước mà chúng ta dùng và sau đó xả đi, đều có thể gây ra nhiều vấn đề khó khăn cho nguồn nước của chúng ta. Những thứ này chứa rất nhiều hợp chất tự nhiên dễ bị phân huỷ, nhưng cũng có khả năng tạo ra mùi khó chịu và làm cho môi trường trở nên xấu đi về mặt thẩm mỹ. Hơn nữa, chúng cung cấp thức ăn cho vi khuẩn và các loại sinh vật nhỏ khác, có thể gây ra bệnh và lan truyền với môi trường xung quanh.

Hoạt động khai thác

Việc khai thác các tài nguyên tự nhiên như than đá, quặng sắt, và vàng có thể dẫn đến vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm nguồn nước. Trong quá trình này, các chất hóa học có thể kết hợp với nước, gây ra hiện tượng các kim loại và sunfua từ các loại đá bị thấm vào nước. Điều này có thể gây ra tình trạng ngộ độc, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư và các vấn đề sức khỏe nguy hiểm khác.

Rác thải nhựa

Rác thải nhựa là một vấn đề lớn đối với môi trường nước. Nguyên nhân chính là vì những mảnh nhựa này khó phân hủy. Thường thì chúng sẽ bị cuốn theo dòng nước và đi ra biển, gây ra tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng cho đại dương. Hậu quả của việc này là hàng trăm nghìn sinh vật biển, chim và cá có thể sẽ chết do bị ảnh hưởng.

Rò rỉ dầu

Trong thời gian gần đây, việc dầu mỏ bị tràn ra môi trường đã trở thành một vấn đề lớn mà nhiều quốc gia quan tâm, bao gồm cả Việt Nam. Khi dầu mỏ tràn ra môi trường, nó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Hàng trăm nghìn sinh vật biển đã bị chết do tác động của việc này. Ngoài ra, nước biển cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến môi trường biển rộng lớn.

Ô nhiễm từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch

Khi chúng ta đốt các loại nhiên liệu như than, dầu khí và nhiên liệu hóa thạch khác, có một vấn đề xảy ra là chúng tạo ra nhiều bụi và khí độc. Một trong những loại khí độc quan trọng là khí SO2. Điều này gây ra hiện tượng mưa axit, làm hại cho đời sống của các sinh vật, gây ăn mòn cho các công trình và gây thiệt hại cho cây cối và môi trường tự nhiên. Hơn nữa, việc đốt nhiên liệu hóa thạch cũng đóng góp vào việc làm cho trái đất nóng lên

Phân bón hóa học và thuốc trừ sâu

Nguyên nhân gây ra ô nhiễm nước

Các loại phân bón và thuốc trừ sâu hóa học, khi được sử dụng để bảo vệ và kích thích cây trồng mà không tuân theo các quy định hợp lý, có thể bị hòa tan vào nước ngầm. Nước ngầm này sau đó có thể chảy ra các con sông và cuối cùng là vào biển, gây ô nhiễm cho nguồn nước tự nhiên. Việc này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các loài động vật sống trong nước. Bên cạnh đó, còn có thể tạo ra các tác động không mong muốn như biến dạng môi trường và tác động đến sức khỏe của con người khi họ tiếp xúc với nước đã bị ô nhiễm.

Chất thải phóng xạ

Năng lượng từ hạt nhân đang được sử dụng ngày càng nhiều trong nhiều ứng dụng khác nhau. Trong đó, uranium là một loại chất phóng xạ được dùng như nhiên liệu cho các hoạt động hạt nhân, nhưng nó cũng mang theo độc tính nguy hiểm. Những sự cố như rò rỉ năng lượng hạt nhân ở Nhật Bản và Nga đã gây ra tình trạng ô nhiễm ở những khu vực này.

Sự nóng lên của toàn cầu

Sự nóng lên toàn cầu là khi trái đất trở nên nóng hơn do một hiện tượng gọi là hiệu ứng nhà kính. Khi đó, nhiệt độ của nước cũng tăng lên. Vì vậy, nhiệt độ của nước biển cũng tăng, và điều này gây ra việc các loài động vật sống trong nước không thể sống sót vì nhiệt độ quá cao. Do đó, nước biển bắt đầu bị ô nhiễm do cá chết và các loài sống trong nước khác chết và phân hủy.

Bán phá giá hàng hải gây ô nhiễm nguồn nước

Việc vứt bỏ rác thải ra biển đang gây ra tình trạng ô nhiễm nước nghiêm trọng. Những thùng rác này được sản xuất từ những vật liệu như giấy, nhựa, thực phẩm, nhôm, cao su và thủy tinh. Thay vì xử lý đúng cách, chúng thường bị vứt đi và cuối cùng đổ vào biển ở một số quốc gia.

Những thứ này cần rất nhiều thời gian để phân hủy, từ 2 tuần đến tới 200 năm. Khi chúng lạc vào biển, không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm cho nước mà còn gây hại lớn cho động vật biển.

Phát triển đô thị

Khi số người trong một khu vực tăng lên nhanh chóng, cách tăng này giống như dãy số mũ. Do đó, nhu cầu về nhà ở, thức ăn và quần áo cũng tăng đáng kể. Khi nhiều thành phố và thị trấn mọc lên, yêu cầu để nâng cấp hệ thống cơ sở hạ tầng cũng trở nên càng lớn. Các tòa nhà chọc trời và các khu dân cư mới xuất hiện liên tục, dẫn đến việc không còn nhiều không gian trống để nước mưa thoát ra. Kết quả, trong mùa mưa, nhiều thành phố lớn đối mặt với tình trạng ngập lụt. Nước mưa cuốn theo rất nhiều loại rác thải từ đường phố, chất ô nhiễm và thậm chí cả xác sinh vật, tạo nên tình trạng ô nhiễm cho nguồn nước chung, gây ra nguy cơ nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe của con người.

Rò rỉ từ các bãi chôn lấp gây ô nhiễm nguồn nước

Các bãi chôn lấp rác là những nơi mà chúng ta đặt chất thải để che giấu. Nhưng thực tế, chúng chỉ tạo thành những đống rác khổng lồ, toả ra mùi khá khó chịu và thậm chí có thể nhìn thấy từ khắp nơi trong thành phố. Khi mưa, những bãi chôn này có thể bị nước cuốn trôi, gây ra sự rò rỉ. Và những bãi rác bị rò rỉ này có thể là nguồn gốc gây ô nhiễm cho nước dưới lòng đất với nhiều chất độc hại.

Xác động vật

Có một vấn đề về chất thải từ động vật. Khi trời mưa, những chất thải này bị đưa vào dòng sông. Sau đó, chúng hòa quyện với các chất độc hại khác, tạo ra một hỗn hợp nguy hiểm. Hỗn hợp này có thể gây ra nhiều loại bệnh truyền nhiễm qua nước như tả, tiêu chảy, viêm ruột, viêm da và bệnh thương hàn.

Rò rỉ kho lưu trữ ngầm

Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về việc dùng các đường ống ẩn dưới lòng đất để vận chuyển than cũng như các sản phẩm dầu từ mỏ. Nhưng đôi khi, sự cố rò rỉ có thể xảy ra bất kì lúc nào, và điều này có thể gây ra hại cho môi trường, thậm chí làm cho đất bị xói mòn.

Sự phú dưỡng

Sự phú dưỡng là hiện tượng tăng lượng chất dinh dưỡng trong môi trường nước, đặc biệt là các thảm thực vật dưới nước. Điều này khiến cho tảo phát triển mạnh, làm cho nước trở nên mục vàng do tảo nở rộ. Tuy nhiên, tác động xấu của sự phú dưỡng là giảm lượng oxy có sẵn trong nước, gây ảnh hưởng không tốt đến cá và các loài sinh vật nước khác.

Mưa axit gây ô nhiễm nguồn nước

Mưa axit thực chất là tình trạng ô nhiễm nguồn nước do sự ô nhiễm trong không khí. Khi các hạt chất axit được thải ra vào không khí và kết hợp với hơi nước, chúng có thể tạo thành mưa axit.

Giải pháp giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước nặng nền hiện nay

Vấn đề ô nhiễm nguồn nước đang là một thách thức lớn mà chúng ta cần cùng nhau giải quyết. Để đảm bảo nguồn nước trong sạch, chúng ta cần thực hiện những biện pháp sau:

Thiết lập Luật phòng chống ô nhiễm nước và chính sách triệt để:

Chúng ta đã có các quy định về việc ngăn chặn ô nhiễm nước, nhưng để giải quyết triệt để tình trạng này, cần phải tăng cường luật pháp và chính sách liên quan. Điều này bao gồm việc đặt ra các quy định nghiêm ngặt và xử phạt nghiêm khắc cho những người không tuân thủ.

Xử lý nước thải đúng cách:

Để giảm thiểu ô nhiễm, chúng ta cần đảm bảo rằng nước thải được xử lý đúng cách trước khi được thải ra môi trường. Các hệ thống xử lý nước thải cần được nâng cấp để ngăn chặn rò rỉ và ô nhiễm. Ngoài ra, cần phải quan tâm đến việc xử lý nước thải từ các gia đình thông qua việc sử dụng bể tự hoại để ngăn ngừa tác động tiêu cực đối với nước mặt và nguồn nước ngầm.

Phát triển nông nghiệp bền vững:

Nông dân cần thực hiện kế hoạch quản lý việc sử dụng phân bón và các chế phẩm nông nghiệp sao cho hợp lý. Điều này giúp giảm bớt nguồn ô nhiễm từ photpho và nitrat. Việc kiểm soát sử dụng thuốc trừ sâu và diệt cỏ cũng cần được thực hiện để tránh việc lạm dụng và gây ô nhiễm.

Xử lý nước thải công nghiệp hiệu quả:

Nước thải từ các hoạt động công nghiệp là nguyên nhân chính gây ô nhiễm. Do đó, các doanh nghiệp cần phải đầu tư vào việc xây dựng hệ thống xử lý nước thải đáp ứng chuẩn mực. Điều này đảm bảo loại bỏ tất cả các chất gây hại, bảo vệ nguồn nước và sức khỏe cộng đồng.

Lời kết

Hiện nay, có rất nhiều giải pháp xử lý nước thải trên thị trường. Tuy nhiên, không phải tất cả đều đảm bảo chất lượng. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp xử lý nước thải uy tín và hiệu quả, hãy liên hệ với Công Ty TNHH Apuwa Việt Nam - đơn vị xử lý nước đầu nguồn uy tín. Chúng tôi tự hào mang đến cho bạn sản phẩm chất lượng hàng đầu để bảo vệ nguồn nước và môi trường.

Tin cùng loại